Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Người mắc bệnh gout không nên ăn gì là tốt nhất?

Rối loạn chuyển hóa nhân purin gây tăng axit uric trong máu là nguyên nhân dẫn tới bệnh gout. Bệnh gout rất khó để chữa trị khỏi hoàn toàn bởi vậy ngay cả khi bạn dùng thuốc để chữa trị bạn vẫn bị đau nhức, sưng phồng,.. Nếu không có khẩu phần ăn hợp lý. Vậy bệnh nhân gout không nên ăn những thực phẩm nào? Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu cho bạn đọc một số thực phẩm cần tránh đối với người bệnh gout.
Khi lượng acid uric trong máu tăng cao đến một ngưỡng nào đó kết hợp với một vài điều kiện tiện dụng như nhiệt độ, lượng đạm dung nạp vào cơ thể thì acid uric sẽ kết tủa thành dạng tinh thể rắn, cùng lúc kết tủa tại các khớp thường gây sưng đỏ đau tấy. Đó chính là biểu hiện của bệnh gout.
Nếu không điều trị hoặc để tái phát nhiều lần sẽ gây hủy khớp dẫn đến tàn phế, lúc đó cần đến các phẫu thuật tái tạo lại khớp. Khoảng 20 % bệnh nhân gout bị sỏi thận do chính tinh thể urat lắng đọng gây ra sỏi làm tắc nghẽn đường tiết niệu có thể gây suy chức năng thận, nhiễm trùng đường tiết niệu… có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Những món ăn người bị mắc phải bệnh gout không nên ăn 

Giảm bớt những thực phẩm giàu đạm khác trong chế độ ăn như: Đạm động vật nói chung như thịt lợn, thịt gà, thịt vịt... Và đạm thực vật như đậu hạt nói chung, nhất là một số loại đậu ăn cả hạt như : đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu đỏ, đậu xanh…

Bệnh nhân gút cần giảm bớt các thực phẩm giàu đạm
Bệnh nhân gút cần giảm bớt các thực phẩm giàu đạm
Kiêng tất cả một số loại thực phẩm có tốc độ sinh trưởng nhanh như: măng tre, măng trúc, măng tây, nấm, giá, bạc hà (dọc mùng) vì sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể.
Tránh những thức ăn giàu đạm có gốc Purin như: Hải sản các loại; những loại thịt có màu đỏ; phủ tạng động vật; thịt gia cầm, cải bó xôi, bông cải... Tránh ăn các loại nước dùng, nước hầm, nước rau củ... Để giảm bớt lượng purin của thức ăn hòa tan trong nước.
Giảm các thực phẩm giàu chất béo như: Mỡ, da động vật, đồ ăn chiên, quay, đồ ăn chế biến với các chất béo no như: Mì tôm, món ăn nhanh...

Các thức uống cần tránh

Không uống bất kỳ một dạng chất kích thích, thức uống có gaz, nước uống ngọt nhiều đường vì sẽ làm tăng nguy cơ quá cân, một trong những yếu tố tăng nặng bệnh gút.
ức chế uống nước có ga tránh gây tăng nặng bệnh gout
ức chế uống nước có ga tránh gây tăng nặng bệnh gout
Giảm các đồ uống có vị chua như: nước cam, chanh, nước trái cây giàu vitamin C vì làm tăng nguy cơ kết tủa urat ở ống thận (do acid lactic trong các thức uống đó chiếm hết đường đào thải acid uric), tăng nguy cơ sỏi thận.
Không nên uống rất nhiều nước cam do acid lactic trong các đồ uống đó chiếm hết đường đào thải acid uric

Lưu ý:

Bệnh nhân gout là kiềm chế lượng Purin đưa vào cơ thể. Nhưng mà, khi người bệnh gút thực hiện khẩu phần ăn kiêng quá mức sẽ gây thiếu Protein sinh ra các bệnh lý khác nhưng cũng không sử dụng nhiều quá làm hỗ trợ bệnh gout diễn biến nặng nhanh…. . Không ăn khuya để giảm bớt gánh nặng làm việc cho gan (Gan là cơ quan chuyển hóa đạm, sinh acid uric).
Bên cạnh việc cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, thì người bị bệnh cũng cần có chế độ tập luyện thể dục thể thao, không để bị quá cân, béo phì.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét