Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Bệnh gút triệu chứng là gì?

Bệnh Gút (gout) đang ám ảnh cuộc sống của rất nhiều người trong chúng ta. Tại sao lại mắc căn bệnh quái ác này? Bệnh gút triệu chứng là gì?

Sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu không biết bệnh Gút triệu chứng là gì ?

Bệnh Gút gây đau khớp chân, khớp tay
Bệnh gút đang gây ra những cơn đau đớn dai dẳng

Bệnh Gút là hiện tượng mà các chất acid uric trong máu quá cao dẫn đến hiện tượng lắng đọng thành các tinh thể muối urat ở các khớp, gây đau đớn mỗi khi người bệnh di chuyển. Thế nhưng thật ít người biết được bệnh gút triệu chứng và nguyên nhân là gì. Chính vì thiếu kiến thức như thế nên đa số người mắc bệnh đều chịu sống chung với bệnh hoặc mù quáng tin vào các lời quảng cáo trên mạng mà đi sử dụng các loại thực phẩm không phù hợp gây ra bệnh năng hơn.

Nguyên nhân mắc bệnh

-Tăng bẩm sinh: 

Một số người bệnh cơ thể bị thiếu men HGPT khi còn nhỏ dẫn đến lượng acid uric không ổn định sẵn gây ra bệnh gút khởi phát sớm ở trẻ em (trường hợp này rất hiếm gặp nhưng lại rất nặng và rất khó chữa khi mắc phải).

-Nguyên nhân nguyên phát: 

Đây là nguyên nhân chủ yếu gắn liền với yếu tố gen di truyền, gia đình. Bệnh nhân trong những trường hợp này có sự tổng hợp purin nội sinh cao hơn người bình thường dẫn đến nồng độ axid uric trong máu cũng tỷ lệ thuận tăng theo

Bệnh gút có thể lây qua di truyền
Bệnh Gút có thể mắc do các yếu tố di truyền

-Nguyên nhân thứ phát: 

Đây được xem là yếu tố bên ngoài, sự tiêu thụ thức ăn chứa nhiều nhân purin như: nội tạng động vật, nấm, tôm, cua, thịt đỏ,…thường xuyên uống rượu bia kích thích sự gia tăng acid uric trong máu cao dẫn đến bệnh gút. Nguyên nhân thứ phát được xem là nguyên nhân chính dẫn đến các ca mắc bệnh gút trong xã hội ngày nay.

Bệnh gút triệu chứng là gì?

Bệnh gout khi mới hình thành thường không có nhiều triệu chứng đặc biệt, chỉ thỉnh thoảng hơi đau khớp nhẹ, khiến người bệnh khó phát hiện và dễ bị nhầm lẫn với các dạng bệnh khớp bình thường. Bệnh chỉ phát tác sau một thời gian dài tích tụ, có thể là nhiều năm liền. Các triệu chứng lâm sàn của bệnh là nóng, rát, đau, sưng ở một hay nhiều khớp, thường là một khớp ở ngón chân cái. Đối với các cơn gout cấp tính, triệu chứng bệnh sẽ kéo dài trong giai đoạn đầu rồi giảm dần trong 2-7 ngày sau đó rồi biến mất hẳn. Nhưng nếu không được chữa trị thì các cơn gout cấp tính sẽ dần chuyển sang thể gout mạn tính. Khi đó, các cơn đau kéo dài và nặng nề hơn, gây tổn thương khớp trầm trọng. Bệnh Gút triệu chứng điển hình là các tophi xuất hiện ngay bên ngoài các khớp. Các cục tophi là các khối urat lớn lắng đọng trong các mô mềm của khớp và có thể gây biến dạng khớp, ảnh hưởng đến hệ vận động của cơ thể.
Bệnh gút triệu chứng có các hạt tophi khi bệnh đã nặng
Hạt tophi khiến cho người bệnh vừa đau đớn vừa mất thẩm mỹ

Các triệu chứng khác có thể là:

-Vùng da bên ngoài trở nên đỏ, hay tím xung quang khớp bị đau như bị nhiễm trùng.
-Người bệnh có thể đau phát sốt.
-Việc cử động khớp bị hạn chế, thậm chí không thể cử động được. Hướng phòng tránh và điều trị bệnh gout
Như vậy, bệnh Gút triệu chứng có rất nhiều, tuy nhiên ở các giai đoạn đầu thường khó phát hiện. Vì thế hãy thay đổi lối sống và đi khám sức khỏe định kỳ để phòng tránh bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét